Mọc răng khôn là vấn đề mà hầu như ai cũng sẽ trải qua trong đời. Trong đấy, mọi người bị răng khôn mọc đều sẽ phải chịu các nỗi khổ riêng, từ đau nhẹ cho đến đau nặng, thậm chí không thể ăn uống, phát sốt hay phải nhập viện... thường rất ít trường hợp răng khôn mọc thẳng.

Khi mà xương hàm và lợi đã cứng và không còn phát triển nữa thì là thời điểm răng khôn bắt đầu xuất hiện. Thế răng rất khó có khả năng mọc được một cách như thường,

Các thế mọc răng khôn thường gặp

- Trường hợp răng khôn bị lợi trùm rất căn bản, làm cho răng chẳng thể mọc lên được gây giắt thức ăn. Khi đó các bạn nên đến nha khoa để được các bác sĩ áp dụng cắt lợi trùm để lộ tối ưu phần răng ra tránh sự đau nhức trong các bước mọc.

- Bị mọc răng khôn có khả năng gây sưng và cứng cơ hàm, gây khó khăn trong việc cử động và ăn nhai. Có thể ứng dụng một số giải pháp giảm đau tại nhà như: Dùng nước trà xanh để súc miệng, ngậm nước muối hoặc uống thuốc giảm đau theo sự chỉ định của nha sĩ.


- Trong trường hợp răng khôn bị đau nhức kéo dài gây sưng, viêm nhiễm các vùng xung quanh ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. 

Nên kiêng gì và ăn gì khi mọc răng khôn?

Khi răng khôn mọc, các bạn vẫn có thể ăn uống như thường. Tuy nhiên bạn nên cắt nhỏ, xay nhuyễn hay hầm cho nhừ để dễ ăn, dễ tiêu hóa và cũng không phải dùng lực nhai quá rất nhiều. Bổ sung thêm vitamin và khoáng chất từ những loại rau quả và trái cây từ sinh tố, nước ép sẽ cung cấp thêm sức đề kháng cho cơ thể bạn. Đồng thời các bạn nên tránh ăn đồ quá nóng hay lạnh hay quá rất nhiều gia vị, sau nhổ răng ổ nhổ răng khá nhạy cảm vì thế khách hàng chỉ nên ăn thực phẩm có nhiệt độ vừa phải, nhất là trong 24h đầu.

Bên cạnh các thực phẩm cần bổ sung thì khách hàng cũng nên tránh những món ăn được chế biến có vị cay, chua, nóng,… Các thức ăn có khả năng gây phù nề như xôi, thịt gà,… và các đồ quá cứng. 

Nếu cơn đau kéo dài, các bạn nên đến gặp nha sĩ để được thăm khám và kiểm tra các dấu hiệu bất thường và nhổ răng khôn khi thấy điều này hợp lý?
 
Top