Thưa bác sĩ nha khoa! Em đang muốn niềng răng vì hàm răng mình khá hô, muốn cải thiện vẻ đẹp cho nụ cười. Nhưng em rất sợ đau, băn khoăn không biết niềng răng có đau không? Có nguy hiểm gì không? Mong bác sĩ giải đáp sớm cho em ạ. Cảm ơn! (Anh Tú – Trà Vinh).

Bạn Anh Tú thân mến! 

Chúng tôi rất vui khi nhận được câu hỏi của bạn. Với vấn đề này chúng tôi xin được giải đáp như sau: 

Tư vấn niềng răng đau không? 

Thời điểm hiện tại có nhiều hình thức niềng răng nha khoa từ truyền thống cho tới tiên tiến, ấy là cách giúp điều chỉnh lại kết cấu hàm răng cho đều đặn hơn bằng mắc cài, dây cung, khay niềng bằng nhựa,… 


Đối với hình thức niềng răng kim loại và mắc cài niềng răng sứ, mắc cài mặt trong thì việc niềng răng được khẳng định là không hay đau nếu được sử dụng các dòng công cụ hiệu quả. Mắc cài và tiến hành dây cung tác động lực, giúp răng chuyển dịch vừa phải, các dây cung sẽ kéo các răng đều dần lại trong thời gian đến từ 18 - 24 tháng nên răng sẽ dịch chuyển chậm và không cải thiện đột ngột, nên sẽ không làm cho bệnh nhân bị đau. 

>>> Chăm sóc răng miệng khi niềng răng: mới niềng răng ăn gì là thích hợp nhất cho răng miệng.

Còn bằng dạng thức niềng răng không mắc cài, sử dụng khung nhựa cao cấp sẽ không hay đem đến cảm giác đau cho khách hàng. 

Cảm giác mà quý khách sẽ cảm thấy sau khi niềng răng thẩm mỹ ấy là sự thiếu thoải mái và chưa quen với việc có mắc cài, khung trong miệng. Nhưng cảm giác này cũng chỉ kéo dài tầm một - hai tuần cũng như sau đó trở lại thông thường.

 

Cũng có một số tình trạng cảm thấy nhức trong 3 - 4 ngày đầu vì nền răng và xương yếu nên không chịu được tác động của lực kéo, giúp xử lý vấn đề đó bác sĩ buộc phải giảm lực kéo của dây cung lại, đồng nghĩa với việc niềng răng sẽ kéo dài hơn.

Ngoài ra, việc niềng răng có hại không, niềng răng nha khoa có đau không còn phụ thuộc vào chất lượng của mắc cài. Khi sử dụng mắc cài thường cho việc niềng răng nha khoa, dây thun triển khai giúp cố định dây cung trong rãnh mắc cài sẽ giảm tính đàn hồi làm cho dây co kéo mạnh hơn trong rãnh mắc cài khiến sản sinh ra lực ma sát lớn làm đau răng. 

Vì vậy, muốn quy trình niềng răng nha khoa diễn ra tiện lợi và tránh cảm giác đau răng, khách hàng cần chọn những trung tâm nha khoa uy tín, đeo vật liệu niềng răng an toàn, đạt chuẩn cũng như tiên tiến. Nếu điều kiện kinh tế cho phép thì có thể tiến hành những giải pháp niềng răng nha khoa không mắc cài giúp việc niềng răng nha khoa dễ dàng, mau chóng cũng như hạn chế cảm giác đau tê.
 
Top