Thường răng khôn có 4 cái, mọc kéo dài từ vài tháng cho đến vài năm nhưng không thể xác định được con số chính xác vì mỗi người là mỗi tình trạng khác nhau.

Trong quá trình mọc răng, nhiều người lầm tưởng cung hàm chỉ có 28 cái răng cung hàm. Nhưng đến độ tuổi trưởng thành, ta thấy xuất hiện thêm 4 cái răng khôn mọc ở bốn góc hàm trong cùng nữa là tổng cộng 32 cái. 

Nhiều người khi nghe đến cái tên “răng khôn” sẽ ngỡ ngàng vì không biết răng khôn là gì, có chức năng như thế nào? Cho đến ngày nay, người ta vẫn chưa biết được răng khôn mọc lên có vai trò gì trong cung hàm vì nếu xét về tính thẩm mỹ thì răng mọc trong cùng không ai thấy, nếu xét về chức năng ăn nhai thì răng khôn không có chức năng đó. Không những răng khôn mọc lên được xem là thành phần dư thừa trong cung hàm mà nó còn gây ra biết bao nhiêu phiền phức cho sức khỏe răng miệng và các răng vên cạnh. 


Nhiều trường hợp mọc răng khôn ngay hàng thẳng lối hoặc ngủ yên trong nướu đến suốt cuộc đời. Nhưng, phần lớn răng khôn vẫn theo xu hướng mọc chệch và gây ra rất nhiều phiền phức cho khổ chủ. 

Tác hại của răng khôn

Răng khôn chỉ gây hại trong những trường hợp mọc lộn xộn, răng khôn bị sâu hoặc răng khôn bị lung lay. Một số tác hại răng khôn gây ra như:

Tình trạng sâu răng: răng khôn nằm ở vị trí trong cùng nên việc vệ sinh răng miệng là rất khó khăn, mảng bám thức ăn dễ tích tụ vi khuẩn gây sâu răng và có thể làm sâu cả răng bên cạnh.


Viêm lợi, viêm nướu: răng khôn nhú lên khi xương hàm đã rất cứng chắc, làm nướu sưng phồng, căng tức dẫn đến viêm nhiễm tổ chức mô mềm quanh răng và dễ gây ra những tác hại nguy hiễm như viêm lâu ngày dẫn đến tiêu xương hàm, u nang xương hàm và rụng răng bên cạnh.

Để xử lý bệnh lý này, bạn cần đến nha khoa tphcm để chụp phim kiểm tra hướng mọc của răng khôn và độ phức tạp của cung hàm và xác định nhổ răng nếu thấy điều đó là cần thiết. Nếu răng khôn mọc thẳng, bác sỹ sẽ không yêu cầu áp dụng nhổ răng mà chỉ cấp thuốc giảm đau răng khôn hoặc cắt lợi trùm để răng mọc thoải mái. Nhổ răng khôn chỉ là tiểu phẫu nha khoa nhẹ nhàng; khí cụ siêu âm sẽ cắt răng thành đông phần và đưa tất cả ra khỏi ổ răng mà không làm tác động đến bộ phận khác trong vòm miệng.
 
Top